CHUYÊN ĐỀ: XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM
ĐS6.CHUYÊN ĐỀ - XÁC SUẤT
CHỦ ĐỀ 4: XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM
PHẦN I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT
Khi thực hiện thí nghiệm hoặc trò chơi, một sự kiện có thể xảy ra hoặc không xảy ra. Khả năng xảy ra
một sự kiện được thể hiện bằng một con số từ 0 đến 1.
Khả năng bằng 0 (hay 0%) có nghĩa sự kiện đó không bao giờ xảy ra. Khả năng bằng 1 hay (100%) có
nghĩa sự kiện đó chắc chắn xảy ra.
Xác suất thực nghiệm phụ thuộc vào người thực hiện thí nghiệm, trò chơi và số lần người đó thực hiện thí
nghiệm trò chơi.
Thực hiện lặp đi lặp lại một hoạt động nào đó
n
lần, mỗi lần thực hiện hoạt động xảy ra một trong các sự
kiện A; B; C; ... . Gọi
k
là số lần sự kiện A xảy ra trong
n
lần đó. Khi đó, tỉ số
k
n
(
k
là s
ố lần sự kiện A xảy ra
,
n
là tổng số lần thực hiện hoạt động) được gọi là xác suất thực nghiệm của sự
kiện A.
PHẦN II. CÁC DẠNG BÀI
Dạng 1: Tính xác suất thực nghiệm dựa vào số liệu đơn giản cho trước.
Dạng 2: Tính xác suất thực nghiệm dựa vào bảng thống kê.
Dạng 3: Tính xác suất thực nghiệm dựa vào dãy số liệu cho trước.
Dạng 4: Bài toán tổng hợp có tính xác suất thực nghiệm.
Dạng 1: Tính xác suất thực nghiệm dựa vào số liệu đơn giản cho trước.
I. Phương pháp giải
Bước 1: Từ số liệu đã cho xác định số lần thực hiện hoạt động
n
Bước 2: Từ số liệu đã cho xác định số lần sự kiện A xảy ra
k
Bước 3: Tính xác suất thực nghiệm của sự kiện theo công thức:
k
n
II.Bài toán
TÀI LIỆU NHÓM :CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC
Trang 1
Để tải trọn bộ chỉ với 50k, vui lòng liên hệ qua Zalo 0898666919 hoặc Fb: Hương Trần