Chương 9. MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC XUẤT
§ 1: PHÉP THỬ NGHIỆM – SỰ KIỆN
A. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
- Trong các trò chơi (thí nghiệm) tung đồng xu, bốc thăm, gieo xúc xắc, quay sổ số,..., mỗi lần
tung đồng xu, bốc thăm, gieo xúc xắc hay quay xổ số được gọi là một phép thử nghiệm.
- Khi thực hiện các thử nghiệm (trò chơi, thí nghiệm), ta rất khó để dự đoán trước chính xác kết
quả của mỗi phép thử nghiệm đó. Tuy nhiên ta có thể liệt kê được tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy
ra của phép thử nghiệm đó.
- Khi thực hiện phép thử nghiệm, có những sự kiện chắc chắn xảy ra, có những sự kiện không
thể xảy ra và cũng có những sự kiện có thể xảy ra.
B. BÀI TẬP CÓ HƯỚNG DẪN.
DẠNG 1: Dạng toán tung đồng xu, gieo xúc xắc.
Bài 1.
Hai bạn Thái và An mỗi người tung một đồng xu. Hãy liệt kê tất cả các kết quả có thể xảy ra.
Hướng dẫn:
Có thể liệt kê trực tiếp hoặc dùng bảng hoặc dùng kí hiệu để liệt kê kết quả.
Lưu ý:
Thái tung đồng xu thì có thể là mặt sấp hoặc mặt ngửa, An tung đồng xu cũng có thể là
mặt sấp hoặc mặt ngửa.
Bài 2.
Gieo một con xúc xắc 6 mặt cân đối. Hãy đánh giá xem các sự
kiện sau là chắc chắn, không thể hay có thể xảy ra.
a) Mặt xuất hiện có số chấm chia hết cho 7.
b) Mặt xuất hiện có số chấm nhỏ hơn 10.
c) Mặt xuất hiện có số chấm lớn hơn 5.
Hướng dẫn:
Số chấm trên xúc xắc chỉ từ 1 đến 6 chấm.
DẠNG 2: Dạng toán lựa chọn chọn đồ vật, ngày tháng,...
Bài 3.
Hộp bút của Thảo có ba đồ dùng học tập gồm 1
bút máy, 1 bút chì, 1 bút bi. Thảo lấy ra một dụng cụ
học tập từ hộp bút. Hãy đánh giá xem các sự kiện sau là
chắc chắn, không thể hay có thể xảy ra.
a) Thảo lấy được một cái bút.
b) Thảo lấy được một cái thước kẻ.
c) Thảo lấy được một cái bút bi.