GV soạn: Nguyễn Thị Mỹ Anh
Mail: [email protected]
BÀI 17: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
Môn học: Tin học; Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Biết được chương trình là mô tả một thuật toán để máy tính "hiểu" và thực hiện được.
2. Về năng lực:
2.1.Năng lực chung:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng
lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tổng hợp thông tin .
2.1.Năng lực thành phần:
- Hình thành và phát triển tư duy thuật toán, bước đầu có tư duy điều khiển hệ thống.
- Góp phần rèn luyện kĩ năng cộng tác, giao tiếp và thuyết trình (thông qua các hoạt
động nhóm).
3. Về phẩm chất:
- Góp phần rèn luyện sự chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong quá trình học.
- Tôn trọng và tuyệt đối thực hiện các yêu cầu, quy tắc an toàn khi thực hành trong
phòng máy.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên:
- Kế hoạch bài dạy, SGK, SGV, máy tính, máy chiếu, loa, mic, đồ dùng dạy học.
- Một số bức tranh đơn giản vẽ đồ vật, hoa, quả, ...
- Cài đặt phần mềm lập trình trực quan Scratch trên máy tính để học sinh thực hành.
2. Học sinh:
- Vở ghi, SGK, giấy nháp, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a.Mục tiêu: Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự
nhiên.
b. Nội dung: Tạo tình huống để giáo viên dẫn dắt vào bài mới: tổ chức trò chơi “làm
theo chỉ dẫn”.
c. Sản phẩm: bức tranh của học sinh sau khi tham gia trò chơi làm theo chỉ dẫn”.
d. Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét
Hoạt động của GV và HS
Tiến trình nội dung
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV chia lớp thành các cặp đôi hoặc nhóm nhỏ.
GV chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 bức tranh và
hướng dẫn các nhóm chơi trò chơi "Làm theo chỉ