Chủ đề 6: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Bài 17: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
Môn học: Tin học, Lớp 6
Thời lượng: 2 tiết (1 LT+1TH).
I/ MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Giúp học sinh nắm được
- Biết được chương trình là mô tả một thuật toán để máy tính "hiểu" và thực hiện được.
- Biết được sơ đồ khối dùng để mô tả thuật toán.
- Biết về chương trình Scratch.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực chung
- Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS có khả năng tự tìm hiểu nội dung theo gợi ý của giáo viên.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS có khả năng giải quyết các tình huống mà GV
đưa ra.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS có khả năng hoạt động nhóm và chia sẻ kiến thức trong
quá trình làm việc nhóm.
2.2. Năng lực Tin học
- (NLa): Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
- (NLc): Biết được chương trình là mô tả một thuật toán để máy tính “hiểu” và thực hiện
được.
- (NLd): Sử dụng được phần mềm lập trình đơn giản Scratch.
3. Về phẩm chất:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thực hành, thảo
luận nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm,
trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
- Nghiêm túc, trật tự, tham gia tích cực trong giờ thực hành.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1